TỔ CHỨC TIỆC BUFFET CHO TRẺ

Thứ hai - 08/05/2023 01:26
Tổ chức tiệc Buffet cho trẻ tại trường là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa và giá trị, được phụ huynh cũng như trẻ nhiệt tình ủng hộ. Đây không những là dịp giúp trẻ có thể thưởng thức các món buffet ngon, bổ dưỡng, mà nó còn dạy cho trẻ rất nhiều điều trong phép lịch sự khi ăn uống, kỹ năng sống hữu ích,...
TỔ CHỨC TIỆC BUFFET CHO TRẺ
TỔ CHỨC TIỆC BUFFET CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG
Tổ chức tiệc Buffet cho trẻ tại trường là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa và giá trị, được phụ huynh cũng như trẻ nhiệt tình ủng hộ. Đây không những là dịp giúp trẻ có thể thưởng thức các món buffet ngon, bổ dưỡng, mà nó còn dạy cho trẻ rất nhiều điều trong phép lịch sự khi ăn uống, kỹ năng sống hữu ích,...
1. Ý nghĩa tiệc buffet cho trẻ
Tổ chức tiệc Buffet góp phần thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giúp trẻ hiểu thêm những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Hơn nữa, giúp trẻ giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau về các món ăn, cách ăn, cách sử dụng dụng cụ ăn uống. Qua đó dạy trẻ thói quen tự phục vụ, tự lựa chọn, rèn kỹ năng sống, cách ứng xử văn minh lịch sự, mang đến cho trẻ những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, những hoạt động hết sức độc đáo mỗi ngày tới trường, nhằm tạo nên sự thoải mái trong thói quen ăn uống của trẻ.
Tiệc buffet đánh dấu một bước thay đổi từng cách ăn, cách thưởng thức món ăn của người Việt và đáp ứng yêu cầu của cuộc sống hiện đại.
Việc tổ chức cho trẻ ăn Buffet trước hết giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ, vừa quen giúp trẻ hiểu thêm những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Rèn cho trẻ kỹ năng khi ăn không lấy nhiều một loại thức ăn vì các bạn sau sẽ không được ăn món đó, hơn thế ăn nhiều một món sẽ no và không thưởng thức được các món khác, ăn hết phần thức ăn mình đã lấy, không để thức ăn thừa.
Qua đó dạy trẻ thêm mạnh dạn, tự tin giao tiếp, ứng xử tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ một cách toàn diện. Giúp cho trẻ có thể lực mạnh mẽ, có sức bền và có tinh thần tập thể cao, nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mà nhà trường đã đề ra ngay từ đầu năm học.
Là dịp để trẻ có thể tăng thêm tình đoàn kết, yêu thương lẫn nhau trong tập thể.
Thực đơn của trẻ trong tiệc buffet chính là menu được cân nhắc và tính toán kỹ càng về chế độ dinh dưỡng, tỷ lệ các chất, khẩu vị, phối hợp món. Chính vì vậy đây cũng là cơ hội mà trẻ được thưởng thức bữa ăn khoa học, giàu dinh dưỡng và phong phú món ăn hơn bao giờ hết
2. Cách trang trí món ăn cho trẻ đẹp
Khâu trang trí món ăn dành riêng cho bữa tiệc buffet của trẻ được đầu tư vô cùng tỉ mỉ. Đơn giản các bạn nhỏ lúc nào cũng sẽ bị hấp dẫn bởi các màu sắc sinh động, tạo hình bắt mắt của các món ăn. Chính vì vậy đó cũng là một yếu tố kích thích sự thèm ăn của trẻ.


Trang trí món ăn buffet cho trẻ

Bày biện món ăn cũng như những dụng cụ sử dụng cho các con lên bàn tiệc, thuận tiện cho các con có thể sử dụng để lấy và thưởng thức thức ăn.

Bàn tiệc buffet cho bé tại trường mầm non

Sau khi bày bàn tiệc hướng dẫn trẻ dùng tiệc vì lúc này cũng đã đói và thèm ăn nên sẽ thấy ngon miệng hơn. Trình tự của bước này giáo viên sẽ phải thực hiện như sau:
- Vệ sinh tay chân cho trẻ trước khi ăn.
- Sắp xếp chỗ ngồi, thứ tự cho các trẻ để tiện việc di chuyển lấy thức ăn, đảm bảo ai cũng có chỗ ngồi của mình.
- Hướng dẫn trẻ lấy thức ăn tại vị trí được bày biện các món.
- Hướng dẫn các bé cách ăn buffet đúng cách và lịch sự.


Đón và sắp xếp trẻ vào bàn tiệc


Hướng dẫn trẻ ăn buffet đúng cách và lịch sự
Trong bữa tiệc các trẻ ở lớp Mẫu giáo lớn, lớp Mẫu giáo nhỡ và cùng lớp với nhau sẽ được thưởng thức món ăn, tham gia các hoạt động và cùng di chuyển trong một không gian. Điều này sẽ giúp trẻ có thể bắt chuyện, chơi đùa cùng các anh chị lớp lớn, các em bé lớp nhỡ, để vui vẻ hơn, tăng thêm sự đoàn kết và yêu thương lẫn nhau, quan tâm nhau. Nhất là ở độ tuổi mẫu giáo khi trẻ đang học hỏi nhiều từ xung quanh. Trẻ có thể tập cách lấy thức ăn hộ bạn, giúp đỡ bạn nếu lỡ có sự cố xảy ra, kết thân những người bạn mới.


Các bé học hỏi khi ăn buffet
Cơ hội để bé học được phép lịch sự khi ăn uống, rèn tính tự lập, biết quan tâm người khác.
Đây chính là ý nghĩa lớn lao của bữa tiệc buffet cho trẻ mẫu giáo, ở lứa tuổi mà điều gì cũng góp phần thay đổi suy nghĩ và hành động của trẻ sau này. Bữa tiệc sẽ là nơi trẻ rèn luyện tính tự lập, quan tâm người khác, phép lịch sự trên bàn ăn. Để về sau ra ngoài cách ứng xử và phép lịch sự của trẻ sẽ khiến mọi người hài lòng. Có thể chỉ bằng những hành động nhỏ như lấy dĩa, lấy thức ăn giúp bạn, biết xếp hàng hoặc nhường cho bạn lấy trước chính là sự biểu hiện của giá trị này.

Trẻ tự lấy thức ăn cho mình, cho bạn

 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Tuất

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

dọc trái
Dọc phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây