GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Thứ sáu - 06/06/2025 10:58
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
HOẠT ĐỘNG: KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: SỰ KỲ DIỆU CỦA ÁNH SÁNG NHÂN TẠO
ĐỘ TUỔI: 4-5 TUỔI

I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ biết được nguồn ánh sáng nhân tạo.
- Biết sự cần thiết của ánh sáng nhân tạo đối với cuộc sống con người.
- Trẻ biết sự thay đổi màu của ánh sáng, biết khoảng cách xa gần khi ánh sáng chiếu vào vật.
2. Kĩ năng
- Phát triển kỹ năng quan sát, tư duy, phán đoán, hợp tác nhóm cho trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, mở rộng vốn từ cho trẻ.
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú, tích cực, chủ động trong các hoạt động.
- Giáo dục trẻ hạn chế xem điện thoại, không dùng đèn pin, đèn điện thoại chiếu trực tiếp vào mắt. Biết tiết kiệm điện khi không sử dụng
II. Chuẩn bị
- Giáo án, Powerpoint.
- Khung chiếu bóng, đường hầm.
- Chai nước màu, đèn pin, đĩa CD.
- Khung vẽ bóng, bút dạ, giấy A4.
- Giấy gương màu, cát màu.
III. Tổ chức hoạt động
1. Hoạt động mở đầu
- Cho trẻ vận động “Labubu Dance” (Tạo tình huống mất điện)
- Điều gì vừa xảy ra vậy các con?
- Con thấy như thế nào khi không có ánh sáng?
- Giáo dục trẻ không sợ hãi khi trời tối.
- Làm cách nào để căn phòng sáng lên?
- Ánh sáng từ bên ngoài có được là nhờ đâu?
- Ánh sáng từ ông mặt trời là nguồn ánh sáng gì?
- Trẻ kể về các loại ánh sáng tự nhiên mà mình biết.
- Cô khái quát lại: Ánh sáng tự nhiên là tự nhiên mà có như: Ánh sáng mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao, ánh sáng từ con đom đóm… Ánh sáng mặt trời chiếu vào ban ngày giúp chúng ta nhìn mọi vật dễ hơn, phơi khô quần áo, giúp cây cối phát triển, ánh nắng ban mai giúp cho xương phát triển.
- Khi về đêm, lúc ông mặt trời đi ngủ, trời không trăng, không sao thì gia đình các con sử dụng nguồn sáng từ đâu?
- Cho trẻ kể các nguồn sáng mà trẻ biết.
- Nguồn sáng từ đèn điện, đèn pin, đèn tích điện, điện thoại, tivi, đèn nến… do con người tạo ra thì gọi là ánh sáng nhân tạo.
2. Hoạt động trọng tâm
a. Khám phá ánh sáng nhân tạo
- Trẻ khám phá “Chiếc hầm bí ẩn”
- Cô giới thiệu chiếc hầm.
- Cho trẻ chui qua hầm lần 1 (không bật điện)
- Con cảm thấy như thế nào khi chui qua chiếc hầm này?
- Cho trẻ chui qua hầm lần 2 (dùng đèn tích điện)
- Lần này chui qua hầm con cảm thấy ra sao?
- Ánh sáng trong đường hầm có được là nhờ đâu?
- Nhờ đèn tích điện chiếu sáng nên khi đi qua đường hầm con nhìn rõ đường đi hơn, nhìn thấy được những điều bí ẩn trong đường hầm hơn.
- Ngoài việc chiếu sáng để nhìn thấy mọi vật, thì ánh sáng nhân tạo còn có những tác dụng gì?
- Cho trẻ xem video về tác dụng của ánh sáng nhân tạo.
- Vậy ánh sáng nhân tạo có tác dụng như thế nào đối với chúng ta?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu như không có ánh sáng nhân tạo?
- Nguồn ánh sáng nhân tạo quan trọng như thế nào?
- Nếu như chúng ta trực tiếp chiếu đèn pin, điện thoại vào đôi mắt thì sẽ ra sao?
- Cô chốt ý: Ánh sáng nhân tạo giúp chúng ta nhìn thấy mọi vật xung quanh rõ hơn, thắp sáng khi trời tối, giúp di chuyển và làm việc dễ dàng hơn, dùng làm trang trí đồ dùng thêm sinh động hơn…vậy để tiết kiệm nguồn năng lượng, tiết kiệm điện thì chúng mình nhớ nhắc ông bà, ba mẹ tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Khi sử dụng đèn pin không được soi trực tiếp vào mắt để tránh gây hại cho mắt. Hạn chế xem tivi, điện thoại và sử dụng thiết bị điện tử quá gần mắt để tránh ảnh hưởng đến mắt.
b. Trải nghiệm về ánh sáng nhân tạo
- Cho trẻ về các nhóm cùng khám phá hình bóng bằng ánh sáng nhân tạo.
+ Nhóm 1: Tạo hình bóng các con vật qua đôi bàn tay.
+ Nhóm 2: Chiếu đèn pin qua đĩa CD, chai nước màu sắc để tìm hiểu về sự thay đổi màu của ánh sáng.
+ Nhóm 3: Tạo hình bóng của bản thân.
- Trong quá trình trẻ trải nghiệm cô đặt các câu hỏi thăm dò, gợi mở, kích thích trẻ chia sẻ, khám phá.
+ Con đang khám phá điều gì?
+ Khi khám phá hình bóng con cần những đồ dùng, đồ chơi gì?
+ Con khám phá bằng cách nào?
+ Khi đến gần ánh sáng của đèn thì bóng sẽ như thế nào? Khi đứng xa ánh sáng của đèn thì bóng xuất hiện ra sao?
+ Khi di chuyển thì bóng sẽ như thế nào?
- Cô quan sát, hỗ trợ trẻ.
- Mời một số trẻ lên chia sẻ những điều mình vừa trải nghiệm.
- Cô khái quát: Khi ánh sáng nhân tạo chiếu vào đối tượng như con người, con vật, đồ vật, nó tạo ra hình bóng trên bề mặt đó. Đối tượng như nào thì bóng tạo ra sẽ như thế. Đối tượng xa ánh sáng thì bóng sẽ nhỏ, gần ánh sáng bóng sẽ to, khi đối tượng di chuyển thì bóng cũng di chuyển. Ánh sáng nhân tạo có thể đổi màu khi chiếu qua chai nước màu sắc, chiếu vào màu nào thì sẽ xuất hiện màu đó, khi chiếu lên đĩa CD sẽ tạo ra nhiều màu sắc giống như bảy sắc cầu vồng.
* Trò chơi 1: “Bé tinh mắt”
- Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều hình ảnh về nguồn ánh sáng tự nhiên và nhân tạo. Trẻ đứng đội hình vòng tròn, khi nghe nhạc cất lên, trẻ sẽ nhảy tự do theo nhạc, khi nhạc kết thúc sẽ nhảy vào hình ảnh ánh sáng nhân tạo. Bạn nào không nhảy đúng vào hình ảnh của ánh sáng nhân tạo thì sẽ làm theo yêu cầu của cô.
 * Trò chơi 2: “Sáng tạo cùng bé”
- Cách chơi: Cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng để các con thỏa sức sáng tạo từ ánh sáng nhân tạo. Chúng mình hãy sử dụng ánh sáng nhân tạo để thể hiện tài năng của mình nhé. Bạn nào làm đẹp sẽ được cô khen.
+ Nhóm 1: Vẽ bóng của vật.
+ Nhóm 2: Làm lăng kính sắc màu.
+ Nhóm 3: Vẽ tranh cát.
- Trẻ về nhóm theo ý thích và chơi.
- Cô quan sát, khen trẻ.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét chung, khen trẻ
- Trẻ vận động “Vũ điệu ánh sáng” trên nền nhạc sôi động.

 

Tác giả bài viết: Trần Thị Thu Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

dọc trái
Dọc phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây