HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM

Thứ hai - 16/06/2025 21:56
                                              HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM
                                         CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGIỆP
                              ĐỀ TÀI: BÉ TRỔ TÀI LÀM BÁNH MÌ KẸP
                                        ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Khoa học ( Science):
Trẻ nêu được bữa sáng quan trọng với cơ thể, biết được đặc điểm của bánh kẹp thông qua khám phá thử nghiệm (S)
- Công nghệ (Technology): Nêu được các đồ dùng nguyên vật liệu, dụng cụ phù hợp để tạo ra bánh mì kẹp: Khay, đĩa, kéo, rau, chả, trứng, bơ ...
- Kỹ thuật (Engineering):
Trẻ nêu được các bước thực hiện, sử dụng dụng cụ và nguyên vật liệu để tạo ra món bánh mì kẹp (E )
- Nghệ thuật (Art): Trẻ biết sử dụng kéo, không để kéo cắt vào tay, thức ăn nằm gọn trong bánh, không bị rơi ra ngoài.
Trẻ nhận ra vẻ đẹp, biết phối hợp màu sắc, trang trí cho sản phẩm của trẻ tạo ra đẹp mắt, sinh động (A)
- Toán học (Marth):
Trẻ nêu được các biểu tượng toán học: đếm, so sánh, đong đếm, thứ tự sắp xếp.(M)
2. Kỹ năng:
- Khoa học ( Science): Trẻ có kĩ năng tự phục vụ: tự lấy, sắp xếp đồ dùng của mình, có kỹ năng quan sát, đặt câu hỏi về cách thực hiện làm bánh mì kẹp.
- Công nghệ (Technology): Trẻ lựa chọn công cụ, dụng cụ như kéo, khay, đĩa....
- Kỹ thuật (Engineering):
Trẻ thực hiện được quy trình tìm hiểu, khám phá về chiếc bánh kẹp( E )
- Nghệ thuật (Art):  Thể hiện được cái đẹp qua quá trình làm sản phẩm bánh mì kẹp được gọn gàng, đẹp mắt, không rơi vãi ...
- Toán học (Marth): Trẻ có kỹ năng phân biệt được các nguyên liệu, có kỹ năng sắp xếp theo thứ tự, nhận dạng các hình học...
3. Thái độ: Nghệ thuật (Art):
- Trẻ tích cực, hứng thú, tập trung, vui vẻ tham gia vào hoạt động
- Trẻ chủ động phối hợp với bạn để thực hiện hoạt động
- Lấy cất dồ đúng nơi quy định
II. Chuẩn bị:
* Vật liệu:
- Đĩa đựng bánh, trứng chiên, giò, thịt nguội cắt lát , rau xà lách
- Bơ quết bánh mì
- Tương cà
* Dụng cụ
- Bàn, ghế
- Gang tay niloong, kéo, thìa, đĩa đựng thức ăn rơi, khăn lau tay
- Hình thẻ của trẻ
III. Tổ chức hoạt động
1. HĐ 1: Gn kết, tham gia ( E1)
- Cô tạo tình huống tham gia chương trình: Tạp dề tí hon
- Giới thiệu các đội chơi và ban giám khảo
- Giới thiệu các phần thi:
   + Phần 1: Đầu bếp nhí thông thái
   + Phần 2: Đầu bếp nhí trổ tài
2. HĐ2: Khám phá ( E2 )
Phần 1: Đầu bếp nhí thông thái
          Bây giờ chúng ta đến với phần thi thứ 1: Đầu bếp nhí thông thái
Hôm nay ban tổ chức có đưa ra một số gợi ý về một món ăn. Nhiệm vụ của các đầu bếp nhí là cũng xem những gợi ý ( bơ, tương cà, rau, giò, ...) và tìm ra món ăn cần thực hiện trong ngày hôm nay.
          Và đề bài của ngày hôm nay là các bạn đầu bếp hãy làm 1 chiếc bánh mì kẹp thật thơm ngon, bổ dưỡng.
          Để làm ra món bánh mì kẹp thơm ngon, xin hỏi các đầu bếp chúng ta cần sử dụng các nguyên vật liệu gì nào?
(để trẻ suy nghĩ đoán, nói ra các món có từ bánh mì kẹp)
Sau đó nếu trẻ Không thể nói được hết cô có thể gợi ý cho trẻ xem hình ảnh về các loại bánh mì kẹp.
3. HĐ 3: Giải thích
Ba đội cùng về thực hiện bản thiết kế của đội mình. Cô cho 3 đội suy nghĩ thống nhất chọn sử dụng nguyên vật liệu và cách mà mình muốn, cách tạo ra bánh mì kẹp? ( Cô đến từng nhóm trò chuyện về bản thiết kế )
Bây giờ ban tổ chức dành cho 3 đội cùng thảo luận, bàn bạc đưa ra quy trình làm món bánh mì kẹp thơm ngon nhé! Sau khi kết thúc thời gian xin mời 3 đội cùng cử đại diện lên trình bày ý tưởng của đội mình.
-Cô làm phiếu cho trẻ đặt theo thứ tự qui trình tạo thành bánh mì kẹp.
 
STT Qui trình tạo bánh mì kẹp
B1 Lấy kéo cắt ở giữa bánh mì.
B2 Phết bơ bánh mì
B3 Lấy 1 lá rau cho vào phần dưới
B4 Xếp miếng trứng-  miếng chả - thịt nguội ( tuỳ thích )
B5 Thêm tương cà tùy thích

4. HĐ 4: Áp dụng/ Thiết kế sản phẩm và thử nghiệm
Phần 2: Đầu bếp nhí trổ tài
Để thực hiện tốt phần thi này mời các đội hãy lắng nghe cô phổ biến cách thi và luật thi:
          Các đội chơi cùng đứng vào đội của mình, và trên đây ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn các đồ dùng và nguyên vật liệu cho mỗi đội. Các đội chơi hãy đi lấy đồ dùng và nguyên vật liệu cần thiết cho đội của mình, cùng làm những chiếc bánh mì kẹp đúng theo quy trình, đảm bảo vệ sinh và thơm ngon nhé
 - Luật thi: Cuộc thi bắt đầu bằng 1 bản nhạc, kết thúc bản nhạc đội nào nhiều bánh mì ngon nhất, đẹp mắt, có đầy đủ các thành phần, đảm bảo vệ sinh, không làm rơi vãi thức ăn ra ngoài thì đội ấy sẽ thắng cuộc.
- Bây giờ các đội hãy cùng làm những chiếc bánh mì kẹp thật ngon nhé
- Vậy bây giờ chúng mình đã sẵn sàng để bắt tay vào làm chưa?
- Xin mời các bạn cùng đi lấy đồ dùng và về bàn của mình để thực hiện nhé
-  Cô cho trẻ về nhóm thực hiện.
- Cô bao quát các nhóm, ghi danh bằng cách dán hình ảnh của trẻ lên sản phầm đã hoàn thành, giúp đỡ trẻ, hướng dẫn thêm các thao tác sao cho phù hợp để món ăn được ngon hơn.
5. HĐ 5: Đánh giá
- Sau khi trẻ làm xong, thu dọn bớt đồ dùng, mang trưng bày sản phẩm.
- Cô cắt sản phẩm mời các nhóm thưởng thức xem thức ăn của các bạn như thế nào? Trong đó có những món gì? Trong đẹp mắt gọn gàng ko? Con thích ăn vị bánh của nhóm nào? Vì sao?
- Hôm nay cô thấy lớp mình các bạn đã làm những chiếc bánh mì kẹp rất hấp dẫn và thơm ngon. Và bây giờ đến phần đánh giá của Ban giám khảo. các con hãy quan sát và xem chiếc bánh mì nào ngon nhất, hấp dẫn nhất.
- Cô tuyên bố kết quả. Khen ngợi động viên trẻ
- Tổ chức liên hoan nhẹ cho trẻ
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thùy Điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

dọc trái
Dọc phải
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây