GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Thứ sáu - 06/06/2025 15:18
Chủ đề: Bản thân
Hoạt động: khám phá khoa học
Đề tài: Bé vui thí nghiệm
Độ tuổi: 5-6 tuổi
Giáo viên: Hồ Thái Mỹ Lệ
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết gọi tên các dụng cụ, nguyên vật liệu làm thí nghiệm như: Ly nhựa, màu thực phẩm, nước lọc, nước rửa chén, tăm bông, trứng gà, sữa tươi…
- Trẻ biết tên gọi 1 số thí nghiệm: “Vũ điệu của sữa”, “Trứng chồng trứng”, “Trứng chìm trứng nổi”, “ Sự biến đổi màu sắc” “Kem lắc siêu tốc”….
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ khả năng tập trung, quan sát, chú ý, khéo léo khi thực hiện thí nghiệm.
- Trẻ biết thực hiện được 1 số thí nghiệm đơn giản.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và biết thu dọn đồ dùng sau khi thực hiện thí nghiệm.
- Khi thực hiện thí nghiệm không dùng phẩm màu và dầu ăn để uống.
II. Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô:
- Đồ dùng xiếc ảo thuật.
- Ly nhựa, màu thực phẩm, nước lọc, trứng gà, muối, thìa, sữa tươi, đá viên, hộp nhựa, túi zip, khay inox.
- Bài hát “Điều kỳ lạ quanh ta”, “Nhảy cùng Zinzin”
* Đồ dùng của trẻ:
- Ly nhựa, màu thực phẩm, nước lọc, trứng gà, muối, thìa, sữa tươi, đá viên, hộp nhựa, túi zip, khay inox.
III. Tổ chức hoạt động.
1. Hoạt động mở đầu
Xin chào mừng tất cả các con đã đến với chương trình “Nhà thí nghiệm tài ba” ngày hôm nay.
- Chương trình của chúng ta gồm có 2 phần.
+ Phần thứ nhất: Cùng bé khám phá.
+ Phần thứ hai: Bé vui thí nghiệm
- Trước khi bước vào chương trình xin mời tất cả các con cùng thưởng thức màn ảo thuật vui nhộn.
+ Cô vừa ảo thuật ra cái gì đây?
2. Hoạt động trọng tâm
* Phần thứ nhất: Cùng nhau khám phá.
- Cô cho trẻ đến quan sát một số đồ dùng, dụng cụ và nguyên vật liệu làm thí nghiệm và trò chuyện với trẻ.
+ Các con nhìn xem cô có đồ dùng gì đây?
- Cô cho trẻ đọc tên các đồ dùng, dụng cụ và nguyên vật liệu làm thí nghiệm.
- Ngoài những công dụng của các đồ dùng, dụng cụ này thì còn có thể làm rất nhiều thí nghiệm hấp dẫn và thú vị.
- Với những đồ dùng, dụng cụ và nguyên vật liệu này các con có muốn làm thí nghiệm cùng cô không nào?
- Cô cho trẻ chọn đồ dùng, dụng cụ, nguyên vật liệu về bàn và làm thí nghiệm theo khả năng của trẻ.
+ Vừa rồi các con làm thí nghiệm có thích không, vui không nào?
+ Con vừa làm thí nghiệm gì?
- Từ các nguyên vật liệu trên hôm nay các bạn đã làm nhiều thí nghiệm như: sự biến đổi màu sắc; Vũ điệu của sữa; trứng chồng trứng; trứng chìm chứng nổi…
+ Khi con làm thí nghiệm con thấy điều gì xảy ra?
- Cô mời trẻ làm thí nghiệm tốt lên thực hiện và trình bày cách làm thí nghiệm “Vũ điệu của sữa” cho cả lớp xem (Cô hỗ trợ trẻ hoàn thành)
- Cho trẻ đọc tên thí nghiệm “Vũ điệu của sữa”.
- Cô giải thích hiện tượng: Thí nghiệm “vũ điệu của sữa”
Khi dùng tăm bông có nhúng nước rửa chén chấm vào sữa, chất tẩy rửa trong nước rửa chén phản ứng với chất béo trong sữa, đã thúc đẩy sữa chuyển động, kết hợp với màu thực phẩm tạo thành 1 bức tranh vũ điệu của sữa rực rỡ sắc màu.
- Các con làm thí nghiệm “Vũ điệu của sữa” rất hấp dẫn, không những vậy cô thấy một số bạn còn làm thí nghiệm với trứng, các bạn làm cho quả trứng chìm chứng nổi, cũng rất thú vị. Các con biết vì sao không?
- Mời 1 trẻ lên thực hiện lại thí nghiệm “trứng chìm trứng nổi”
- Cô giải thích hiện tượng: “Trứng chìm trứng nổi”
Khi cho trứng vào cốc nước bình thường, quả trứng sẽ chìm xuống, còn khi cho trứng vào cốc nước muối, quả trứng sẽ nổi lên. Nguyên nhân là do mật độ phân tử của nước muối cao hơn so với vỏ trứng, do đó quả trứng được các phân tử nước muối nâng đỡ nên nổi lên không thể chìm xuống được.
Các con đã biết vì sao trứng chìm chứng nổi? Vậy các con có muốn cùng cô thực hiện lại các thí nghiệm này không?
- Giáo dục trẻ khi thực hiện thí nghiệm không dùng phẩm màu và sữa đã trộn màu để uống, sử dụng đồ dùng cẩn thận không làm đổ ra ngoài.
- Cho trẻ về bàn thực hiện lại các thí nghiệm.
- Các con hãy về bàn và thực hiện tiếp những thí nghiệm còn dang dở của mình đi nào. Bạn nào còn thiếu đồ dùng thì lại lấy đồ dùng để làm tiếp nhé.
- Trong quá trình trẻ thực hiện cô quan sát, bao quát trẻ làm.
- Cho trẻ đổi đồ dùng cho nhau.
*Phần thứ 2: Bé vui thí nghiệm
* Thí nghiệm: Kem lắc siêu tốc.
- Vận động: “Vũ điệu sữa chuối tranh tài”
- Vừa rồi các con đã vận động bài hát nói về gì nào?
- Sữa là thức uống có nhiều chất bổ dưỡng. Sữa ngoài dùng để uống, các con có muốn biến những hộp sữa tươi này thành những ly kem ngon không?
- Để làm được những ly kem ngon cô mời các còn cùng xem đoạn video hướng dẫn cách làm nhé!
- Giải thích hiện tượng: Kem lắc siêu tốc
Khi cô cho túi zíp đựng sữa vào hủ nhựa, trong hủ có đá và muối, muối kết hợp với đá tạo ra nhiệt độ rất lạnh -4 độ C, tương đương với nhiệt độ trong tủ lạnh, lạnh hơn nhiệt độ của đá thông thường. Vì vậy túi sữa sẽ đóng băng nhanh và tạo thành kem.
- Cô giáo dục: Sau khi thực hiện xong thí nghiệm các con nhớ vệ sinh sạch sẽ và cất dọn đồ dùng ngăn nắp.
- Các con có thích làm thí nghiệm tạo nên những ly kem ngon không?
- Cho trẻ vào bàn thực hiện thí nghiệm, cô bao quát động viên trẻ thực hiện.
3. Kết thúc hoạt động
- Qua chương trình “Nhà thí nghiệm tài ba” này, cô thấy các con thực hiện các thí nghiệm rất giỏi cô khen các con, mong rằng các con sau này có thể tự mình khám phá ra nhiều thí nghiệm vui và thú vị hơn nữa.
- Cho trẻ hát “Điều kỳ lạ quanh ta” và kết thúc hoạt động.
Tác giả bài viết: Hồ Thái Mỹ Lệ